Thursday, August 16, 2007

Korean Invasion!!!

Thursday, August 16, 2007
Nde nyo ba napapansin na dumadami na ang populasyon ng mga Koreano dito sa Pinas? Kahit san ka magpunta, nde pedeng inde ka makakakita ng Koreano. Sa Makati, QC, Cavite, Cebu... Asahan mo kahit isang beses meron kang makikitang Koreano.

Paano at bakit nga pala sila and2?

Alam nyo ba na karamihan ng nagpupunta d2 na koreano e mga manyakis or pervs? Kasi parang may nagsabi sa ken dati na bawal daw dalhin sa motel ang mga babae sa korea atchuatchu ewan ko alng. Diba? ginawang malaking beerhouse ang pinas? Di nila matake out mga babae sa kanila, d2 nila ginagawa. Ok sa olrayt! wowowee! Atleast marunong sila mamili ng chix d2. Di tulad ng mga kano na exotic beauties ang hanap

Pede mo rin ituro eto sa mga tv networks na nagpauso ng mga koreanovela. Siguro napansin nila na mabenta sila sa Pinas kaya ayun go! Nagsitalunan sila lahat sa Pinas. I boycott si Jumong at ang My Sassy GirL!!!!(Peace sa mga nanonood neto hehe)

Nakakainis pa sila. Ang hirap kausapin. Sa sobrang tigas ng mga dila nila, nde nila masabi sabi ng tama ang "last" nagiging "rast". Ang "late" nagiging "rate". Naalala ko pa nung nagpresent ung presidente ng kumpanya namin na Koreano (ay nabanggit ko ba pati boss ko koreano? hehe). Lahat kami naka kunot na ng noo sa sobrang hirap intindihin. Ang hirap nila intindihn kasi baluktot na talaga dila nila. Pero in fairness ung effort andun, sablay nga lang hehe.

Naalala ko nung minsang kumain ako sa mcdo. Pagpasok ko, halos 4 na mesa dun mga koreano nakaupo. Nde pa magkakakilala ung mga nakaupo dun ha? Imagine that!

Minsan nga naiisip ko, baka secret tactics to sa tin ng Korea para sakupin tau. Magsisimula yan sa maliit. Tapos palaki ng palaki. Tapos buong luzon halos Koreans na nakatira. Tapos susunod ung Visayas at Mindanao. Tapos mapapalitan na pangalan ng bansa natin. Magiging Korea Jr. na. Tapos... Tapos....

Hayzz... Nakakainis pa ung iba sa kanila. Kung mang alipin, kala mo nasa sarili silang bansa. Bah! Subukan nilang manlait sa mga taga Tondo at Cavite ( hello sa inyo! :D), tingnan ko kung may laban sila kay Eseng at kay Nardong Putik!

Ang titigas pa ng ulo ng mga yan. Ayaw makinig sa mga suggestions ng mga Pinoy. Yung lifestyle nila ginagawa pa rin nila dito. Oi! nde chopstick ang ginagamit na pang kain ng tuyo d2! Halata ba na bitter ako sa kanila? hehehe

Pero meron rin namang matitino sa kanila. Meron ding big time magpasweldo (Karaniwan daw kasi sa mga koreano ang pagiging kuripot). Marami ring pala smile sa kanila. Marami rin ang nagsisikap magtagalog. Meron pa nga ko salita na gus2ng gus2 rin nila sabihn - "AJA!" whatever this means, bala na sila. heheh

Dapat maisip rin ng gobyerno na magpadala ng mga pinoy dun sa korea. Ang ipapadala nila eh ung mga nasa squatters area, mga walang bahay, mga taong grasa at mga batang kalye. Imaginin nyu kung magkatotoo un. Malamang meron ding Koreanong magsusulat ng blog tungkol sa pagsakop ng Pinas sa Korea.

1 comments:

Anonymous said...

People should read this.