Tuesday, August 14, 2007

Nang unang Mabasted si Malungkutin

Tuesday, August 14, 2007
Grabe Madaling araw na gising pa ko… Malapit na mag umaga gising pa rin ako… Maaga pa naman pasok ko... SIguro isa sa dahilan ay labis kong pag gamit sa aking maliit na utak (hehe). Haggang ngaun gumagana pa rin sya. Bigla nga ko natawa nung bigla kong naisip nung una akong binasted ni Czarina.

(Flashback…. Puro flashback ang istorya ko no? ^_^)

Czarina: Oi tapusin ma na tong trabaho mo!

*sigh* Di pa rin sya kuntento sa pagtapak sa aking pride. Sobrang wasak na kaya? Pero di ko na magawang magalit sa kanya. Halos 3 months na ko nagtatrabaho kasama sya, at sa tingin ko nagus2han ko na sya. Isa itong patunay na may exception sa bawat rule. Ang rule na “First impression lasts” ay nde applicable sa kanya. Sa totoo lang, parang exempted sya sa lahat ng bagay. Bigla na lng ako napangiti.

Czarina: What’s funny eh???

Ako: Wala. Tapos na po ako ma’am.

Czarina: Ew.. don’t call me ma’am (sabay smile)

Di ko gus2 ngiti nya pero la ko magagawa. Nakasanayan ko na sabihin eh. Kahit ayaw nya la na sya paki.

Umupo sya sa unit nya. Tapos maya maya bigla na lng tumatawa ng mag isa. Mukhang di sya exempted after all hehe. Nilapitan ko sya tapos tiningnan ko ung ginagawa nya. Nagbabrowse pala ng mga pet sites. Bah! Mahilig nga pala sya sa mga pets, lalo na sa aso (bigla kong naalala ung aso nyang basahan ROFL!). Nakakatuwa sya mag giggle habang tinitingnan ung mga pictures ng mga aso. Siguro isa rin to sa mga rason bakit ko sya minamahal ngaun….

Napagpasyahan kong sabhin lahat ng nararamdaman ko sa kanya bukas. Wala namang mawawala kung gagawin ko yun. Desidido na ko…

Kinabukasan…

Ako: Usap tau mamayang uwian ah?

Czarina: What for?

Ako: Basta….

Pagkatapos ng trabaho namin, naglakad na kami pauwi. Sinabi ko ang lahat lahat ng nararamdaman ko sa kanya. Nde ko maipinta ang mukha nya. Alam ko nashock sya sa mga sinabi ko.

Cza: Well.. you know…

Well…. Di ko na maalala ang mga sinabi nya dahil karamihan dun ang English. Dahil ako ay isang lalakeng Pilipino, mas mahal ko ang ating salita kaya ayun, nakalimutan ko. Pero ang nilalaman ng mga sinabi nya ay…

BASTED AKO

Sinabi nya na prens lang tingin nya sa kin. Sinabi nya na naguluhan lang ako sa naramdaman ko dahil naging sobrang bait nya sa kin. Sabi rin nya na nde lahat ay pede makuha. Ung linyang un ang di ko magets. Nde ko naman hinihingi ang lahat sa kanya, gusto ko lang na mahalin nya rin ako. Pero nde. Nde nya ko kayang mahalin…

Pagkatpos ng lahat ng nangyari, bigla ako nanlambot. Siguro nga masyado ko lang nilagyan ng malisya ang closeness namin. Siguro kelangan ko na lng lumayo para wala na ko maramdamang kahit ano sa kanya. Alam ko isa sa mga reason kasi mahal pa rin nya ung ex nya (di ko alam kung ex pa rin nga, pero dati kasi nung nagkita sila magkahawak sila ng kamay tapos nag kiss. Pero sa ibang kwento ko na lng un babanggitin hehe).

Kinabukasan, di na sya pumasok sa office namin. Meron din kasi syang sama ng loob sa mga boss namin kaya siguro umalis. Tapos dumagdag pa siguro ako. Wrong timing siguro ung mga sinabi ko… Pero ganun talaga… parang pakiramdam ko kelangan ko talaga sabhin. At nung sinabi ko na wala namang mawawala sa kin kung sasabhin ko un, kabaliktaran ang nangyari. Nawala pa nga ang lahat sa kin…

Nde na kami nag usap simula nun. Nag uusap pala at nagkikita paminsan minsan pero di na gaya ng dati.

Czarina: uyy… wag ka na magalit sa kin please?
Ako: Haha (Tawang bitter) di naman ako galit ah? Sino may sabi?

Czarina: Nde naman ako manhid para di ko maramdamang umiiwas ka eh

Right. So sensitive na sya ngaun… olrayt!

Ako: E alam ko madami ka problema kaya ayaw ko lang dumagdag.

Czarina: So umiiwas ka nga?

Ako: (Duh?!!?) Nde nga poooo (Sabay pasok sa shop)

Dito kami unofficially naghiwalay. Matagal tagal din kaming di nakapag usap…

(end of flashback)

Mag 5 am na. Ayoko na mag isip. 4 hrs na lng papasok na naman ako. Magkikita nga pala kami ni Cza mamayang gabi. Kelangan kong magpahinga muna.

To be continued….

0 comments: